Tuesday, November 07, 2006

Today having a difficulty to compose my thoughts. Sabog ulit tulad kahapon. Back on my daily routine. And yeah, multi-tasking mode na naman. I'm blogging, chatting, downloading, burning cd’s. Arranging invoices, packaging, answering phone calls, sending faxes and music tripping without my boss. Its 1:30pm lunch time at siesta time nya. So ill be like this until 5pm. Good luck.

I have very bad hands now. Puro hiwa ng cutter at may seismic activity pa. tae kasi ung boss ko pinaulit ulit ulit ulit yung pag package kahapon. Kaya ako nahiwa kasi while as I was packing I always found myself thinking about the surprising e-mail I received before I logged off the other night. From someone I haven't seen for 4 years. Can you imagine, 4 long years! To think I've been e-mailing him for 3 years without consent. Hay, it was good hearing from him. Kilig ito.

******************

AWAYAN boss at employee.

dito pag di ka marunong sumagot, talo ka. lalo ka nlang tatapakan. dahil nga sa hindi naman ako sanay sa ganun, so natututo na akong makipag epalan sa mga lintik na itik na yan... i mean indiano. (yan kasi ang tawag ng mga pinoy sa kanila).

galit number 1:
nung isang araw nag dictate siya sakin ng quotation para sa bagong client. eh ang tema ng last sentence, about sa CHEAP and AFFORDABLE price na offer ng company. so what do you expect sa spelling ng CHEAP? eh di C-H-E-A-P as in diba. hindi eh. kala ko kasi okey na, so i sent it right away. tapos after i sent it. kinuha niya sakin yung papel at walang ka abog abog na sinabing "you stupid? dont hear what i say?, i say chip? C-H-I-P?" whaaaaaaaaaattt? sir? you said CHEAP right? affordable right? sabi ko naman.

ang itik, galit na galit. medyo lumayo nga ako eh, ang baho ng nga niya dahil di siya naliligo, ang baho pa ng bibig niya. sus. ayun, hysterical ang mabahong itik. parang nabasa ng tubig.

galit number 2:
kahapon kahit di ko trabahong magbuhat pinagbubuhat niya ako lagi, okey lang sana eh, pero hindi naman sana kasing bigat ko na yung bubuhatin. errrr. bahala siya. sobrang asar niya sakin tinatagalog ko na yung mga reklamo ko. at naku sobrang asar niya mukha na siyang kinalderetang itik sa galit sakin.

galit number 3:
dahil ulit sa lintik na ispeling.
ewan ko ba kung ako bay talagang bingi na o mahina lang talaga ako sa pagrecognize ng diction, lalo na niyang mga itik na yan. pinagawa niya ako ulit ng quotation. sabi niya i-address daw sa pigi-yut. so ang akala kong ispeling PIGIYOT. tapos ayun nagalit ulit siya, inulit ult ko naman yung pronounciation. tapos nung tinanong ko kung anong spelling sabi na naman nya. "you're not thinking? you do not know? why u keep on repeating? and me repaeting also?". (oh yeah anong klaseng english 'to!) tapos sinabi ko nalang. "HOW WILL I KNOW HUH? YOUR TONGUE IS VERY TWISTED? HOW COME WILL I KNOW? I DONT UNDERSTAND WHAT YOUR SAYING?". tapos di na siya sumagot. nung na-print ko na, mahinahon niyang sinabi yung spelling. ang gusto niya palang sabhin. PEUGEOT. yung sikat na brand pala ng sasakyan. asar talaga.

galit number 4:
kala ko kasi na-over come ko na yung kabahuan nila. hindi pa pala. iba pa rin talaga yung naaamoy mo sila saopen space at sa close room. ang baho talaga kaya minsan di ko mapigilang maduwal at magtakip ng ilong. ayun. sinita niya ako. what wrong daw? wala naman akong masabi kasi ayaw ko rin namang ma-offend sila pag sinabi ko. alam kong nasa TRADITION daw nila yun at kahit alam kong senseless yun hindi nila paliligo at pagpapalit ng damt. sinarili ko nalang. akala ko nga dati, arabo ang mabaho, hindi pala. (fyi, mas marami ang population ng itik dito kesa sa lokal/ arab nationals. bukod sa chinese, iniinvade na rin ng itik ang buong mundo!)

hay, di ko maintindihan kung bakit sila ang number 1 pagdating sa CALL CENTER business. pangalawa lang ang pinas. considering mas maaayos mag english ang pinoy. ang problema lang satin kasi eh mali mali ang pag gamit ng past present participle. pero hindi naman tayo grabe sa diction. naiintinidhan pa rin naman tayo.

etong boss ko na to di ko malaman kunganong galit meron siya sa mga pinoy at msydao niyang minamaliit tayo. feeling niya ipis ata ang pinoy sa paningin niya eh. mabuti pa daga maayos ang tingin niya eh. btw, may alaga siya sa office ng daga. as in RAT. itim na daga! malaking daga! josme. utak elepante talaga.

I'm not making sense again noh?

1 comment:

Anonymous said...

I can relate. Same here mas marami pang itik kesa Arabs. Hahahahahahahaha!!! Bobo talaga sila noh!